SỐ 0 CHÍNH LÀ SỰ KHỞI ĐẦU MỚI

Một buổi chiều 8 năm trước, mình lê bước ra khỏi ngân hàng nơi mình làm việc. Đây đã là nơi thứ 3 mình làm việc sau khi tốt nghiệp. Nhân viên ngân hàng ngày đó là một công việc rất được ngưỡng mộ, vì đài báo Tết năm nào cũng đưa tin lương thưởng ngân hàng rất hậu hĩnh, cũng chính là lý do mình nghe lời mẹ theo ngành này.

Một dịp tình cờ, mình đọc một câu tiếng Anh đại ý

“Có nhiều người đã chết ở tuổi 18 nhưng đến năm 81 tuổi họ mới được chôn cất.”  

Câu nói cứ như được viết để dành cho mình. Mình vào thời gian đó cũng chưa biết những nghề khác thế nào, nhưng chả lẽ nơi nào cũng như một cái khuôn và mình như một con ốc vít lắp vừa chỗ nào thì ở yên chỗ đấy suốt đời.

Một buổi chiều thu Sài Gòn, mình ngước nhìn những áng mây bay và tự hỏi “Sao không một lần thử bay như mây, mà cứ là cây đinh con vít thế này?

Mình xin nghỉ ngân hàng không một lý do nào cụ thể, mà cũng với rất nhiều lý do.

Mình bắt đầu tất cả lại từ con số 0. Không kinh nghiệm, không kiến thức, không sự ủng hộ của gia đình.

Ngày đó, vì cuốn sách của anh Huỳnh Vĩnh Sơn (Sói Ăn Chay) về nghề truyền thông mà mình quyết định bỏ ngân hàng để theo marketing. Đúng là tuổi trẻ nông nổi, mình đâu ngờ chữ marketing rộng lớn đến vậy. Nào là khách hàng (client side) và công ty quảng cáo (agency side), nào là ABL (above the line) và BTL (below the line), nào là event, digital, và đủ thứ khác. Mình là dân tay ngang, đương nhiên hoang mang với một loạt khái niệm mới, chưa có kinh nghiệm để biết mình phù hợp với điều gì.

Một năm tiếp theo, mình loay hoay đủ thứ để kiếm sống và tích luỹ kinh nghiệm. Mình đi lựa quần áo cũ ở các chợ rồi đem đi bán ở các điểm Flea Market kiếm khoản chênh lệch. Tối tối, mình đi học thêm khoá marketing & communication ngắn hạn để có kiến thức nền trong lĩnh vực mới. Mình không dám về thăm gia đình trong cả năm liền. Mình không dám đối diện ánh mắt trách móc của mẹ.

Thôi thì lỡ phóng cái lao rồi phải theo, mình bắt đầu tìm kiếm những cơ hội để lấy kinh nghiệm. Mình đi chạy chương trình cho một số người quen, không dám lấy đồng xu cắc bạc nào để được học hỏi thực tiễn, lần mò từng tí để hiểu cái nghề này nó có gì. Sau đó với chút kinh nghiệm lận lưng, mình bắt đầu xin việc ở các công ty truyền thông.

May mắn thay, sau một năm rẽ ngang, từ con số 0 tròn trĩnh mình có công việc chính thức đầu tiên ở một công ty tổ chức sự kiện. Đó là lần đầu tiên mình biết môi trường chuyên nghiệp vận hành thế nào. Trước khi một sự kiện thực tế diễn ra là 1001 khâu chuẩn bị, tìm tòi, lên ý tưởng, kế hoạch, họp hành với đối tác, khách hàng, các phòng ban nội bộ để ra được kịch bản hoàn chỉnh.

Mình nhớ lần đầu được cấp cho email của công ty. Ôi là chao, bao nhiêu là thông tin trôi tuột xuống mỗi phút, đọc mãi mà vẫn chưa hiểu đầu đuôi. Đến khi họp với đội nhà, sao khác xa những lần mình chạy freelance. Hoá ra lúc mình được tham gia chạy sự kiện là mọi thứ đã đâu vào đó, để ra thực tiễn cần rất nhiều bước bắt đầu xây dựng kế hoạck, kịch bản từ con số 0 tròn trĩnh.

Ngày qua ngày, tháng qua tháng, bước qua bao dự án, gặp gỡ biết bao con số 0 mình đã là một dân chơi trong nghề tổ chức sự kiện được gần 8 năm (tính đến 2022). Thật sự là một chặng đường gặt hái bao kiến thức, kinh nghiệm từ những thất bại, niềm vui từ việc đem lại giá trị cho khách hàng, mà tất cả đều từ những bước đầu tiên đầy ngô nghê vụng dại.

Bây giờ mình lại bắt đầu từ xây những viên gạch đầu tiên cho việc viết, cũng từ số 0. Không kiến thức, không kỹ năng, không kinh nghiệm. Nhưng không bắt đầu thì sao biết điều mình yêu thích có phù hợp hay không?

Bước qua vùng zero, nói dễ không dễ, nói khó cũng không phải không thể thực hiện. Mình nghiệm ra việc cần làm là ở chữ “dám”. Dám từ bỏ những cái cũ không phù hợp. Dám thực hiện những bước đầu tiên, dù có chệch choạc, thì từ con số 0 có thể sẽ dần tới số 10, số 100.

Số 0 tượng trưng cho khởi đầu mới. Khởi đầu mới chắc chắn sẽ gặp nhiều va vấp, chỉ cần mỗi lần vấp ngã lại đứng dậy đi tiếp, có thể ta sẽ khám phá ra những chân trời mới rực rỡ sắc cầu vồng.

Giờ đây, mình đã không còn ngán ngẩm hoặc sợ hãi những con số 0 xuất hiện trong cuộc đời nữa. Dẫu thế nào, bạn vẫn sẽ gặp lại rất nhiều lần các số 0 với muôn hình vạn trạng, mỗi số 0 sẽ giúp bạn kể một câu chuyện riêng với cuộc đời.

Do đó, thay vì tránh né và cảm thấy mệt mỏi, mình sẽ cố gắng biến số 0 đó từ phía bên trái trở thành bên phải một con số khác, để trở thành mục tiêu, động lực mà phấn đấu làm đầy những vụng dại thuở đầu.

Chẳng phải chúng ta đều lớn lên từ những số 0 tròn trĩnh đấy sao?

Joy Vo

Tháng 02,2022