TỪ “BÍ ẨN CỦA NƯỚC” ĐẾN “CÂU CHUYỆN NƯỚC LỌC”

Điều gì đã khiến nước lọc (still water) trở nên quan trọng?

Bạn có biết mỗi người trung bình sử dụng 180 lít nước trong một ngày cho tất cả các hoạt động sinh hoạt thường nhật? Trong xã hội hiện đại, nước lọc đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng để duy trì một chế độ sống khỏe mạnh, thịnh vượng cho cả cá nhân, cộng đồng và đất nước nhưng liệu bạn đã nghe kể về câu chuyện của nước lọc?

Từ xa xưa, nước đã là nguồn gốc của mọi sự sống trên Trái Đất. Các nền văn minh đầu tiên của con người xuất hiện dọc theo lưu vực nơi những con sông lớn nhất thế giới chảy qua. Sự phát triển của con người cũng phụ thuộc rất nhiều vào dòng nước để sinh hoạt, trồng trọt và trong cả việc sử dụng dòng chảy của nước để chiến đấu với ngoại bang.

Không chỉ để tưới tiêu và phục vụ những sinh hoạt của con người, nước còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển sức khoẻ thể chất. Nước là điều kiện cần thiết để duy trì sự hoạt động các bộ phận và hệ thống tuần hoàn trong cơ thể người, do đó việc tìm kiếm nguồn nước sạch luôn là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia từ ngàn xưa.

Tuy nhiên, một nguồn nước sạch vẫn không đủ điều kiện để có thể được nạp vào cơ thể người. Nếu chỉ sử dụng quan sát bằng mắt thường và nếm vị nước thì phần lớn nước từ ao hồ, sông suối chỉ cần không bốc mùi, có độ trong thì đều có thể sử dụng cho các hoạt động thường nhật của con người như ăn uống, sinh hoạt. Tuy nhiên, sự thực về nước thì không đơn giản như vậy và các bí mật của nước liên quan đến những căn bệnh từ xa xưa đã dần được các nhà khoa học bóc tách để sáng tỏ theo năm tháng.

Trước thế kỷ 17, phần lớn nước được sử dụng không hề được lọc bỏ đi những vi sinh vật và các chất độc hại gây nên rất nhiều bệnh cho con người.

Vào năm 1676, Antonie van Leeuwenhoek – một thương gia, nhà khoa học người Hà Lan – đã thực hiện thí nghiệm sử dụng kính hiển vi để quan sát những giọt nước nhỏ. Sự quan sát này đã đem đến những bất ngờ về sự tồn tại của những sinh vật lạ có trong nước, dẫn đến thay đổi quan niệm về độ tinh khiết của nước. Nhờ thí nghiệm của Leeuwenhoek, giới khoa học mới nhận thức được tầm quan trọng của việc loại bỏ đi những sinh vật và tạp chất có trong nước để tạo ra nguồn nước uống an toàn – tiền đề của nước lọc hiện nay.

Năm 1852, Đạo luật nước Metropolis ra đời đã yêu cầu tất cả nước cung cấp cho London phải được xử lý để giảm thiểu các bệnh được phát hiện do sử dụng nước không sạch.

Năm 1854, một trận dịch tả bùng phát ở London mà mãi đến khi nhà khoa học John Snow xác định nguyên nhân của dịch là do một vi khuẩn tả cực nhỏ có trong nước thông qua quan sát và nghiên cứu bằng kính hiển vi. Nhờ đó, ông đã phát triển thành công cách xử lý nước bằng chất clo để diệt vi khuẩn gây bệnh tả. Sự phát hiện các vi khuẩn gây bệnh trong nước dù nhìn bằng mắt hay nếm bằng miệng thì tổng thể hương vị và chất lượng nước đều tốt khiến cho chính phủ các nước đã quan tâm hơn đến việc sử dụng các biện pháp lọc nước để cung cấp nguồn nước sạch cho người dân.

Từ thế kỷ 20, việc xử lý và khử trùng nước bằng clo đã thịnh hành tại các thành phố lớn trên thế giới. Việc sử dụng clo để khử khuẩn kết hợp với phương pháp lọc nước bằng cát đã giúp loại bỏ các căn bệnh đường ruột như tả và kiết lỵ. Đây là bước tiến nhảy vọt về chăm sóc sức khoẻ cộng đồng của thế kỷ 20 nhờ việc xử lý nguồn nước, vai trò của nước lọc trở nên đặc biệt quan trọng với sức khoẻ con người.

Việc quan tâm đến chất lượng nước sinh hoạt đã trở thành một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu của các quốc gia trên thế giới. Tại những nơi thiếu nước sạch như các quốc gia Châu Phi do họ bị phụ thuộc vào các nguồn nước ô nhiễm và không có cơ hội được sử dụng công nghệ làm sạch nước, tỷ lệ người dân bị mắc bệnh liên quan đến nguồn nước vô cùng cao. Đối với trẻ dưới 5 tuổi ở Châu Phi, 85% các căn bệnh liên quan đến nguồn nước bị ô nhiễm và đây vẫn đang là bài toán nan giải cho giới chính quyền tại châu lục này.

Đặc biệt là tại các nước như Gana, Malavi, Lesotho hay Uganda thì tỷ lệ người dân không được tiếp xúc với nước sạch được lọc bỏ tạp chất, vi khuẩn lên đến hơn 75% tỉ lệ dân số. Điều đó dẫn đến chất lượng sống của người dân tại đây vô cùng bấp bênh khi vừa phải lo lắng về nguồn nước sạch khan hiếm, vừa phải chống chọi với các căn bệnh nguy hiểm như E.coli, bại liệt, tả, viêm gan…

Trong xã hội hiện đại ngày nay, nước lọc được loại bỏ đi những tạp chất, vi khuẩn, virus gây hại cho sức khoẻ con người đóng một vai trò vô cùng quan trọng với con người và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của người dân tại một quốc gia.

Nếu mỗi ngày bạn vẫn được tiếp xúc với những nguồn nước sạch sẽ và mát lành, bạn đã hạnh phúc và đầy đủ hơn rất nhiều người dân ở Châu Phi đang vật lộn trong sự túng thiếu nước sinh hoạt đạt chuẩn. Hãy trân trọng món quà mà mẹ thiên nhiên và khoa học đã kết hợp rất tài tình để mang lại nước lọc cho chúng ta.

Từ “Bí ẩn của nước” đến “Câu chuyện nước lọc”

Mình viết câu chuyện của nước lọc dựa trên những tìm kiếm thông tin để tham gia vào một dự án viết sách về “Nước” nhưng rất tiếc đã không được chọn vì không phù hợp tiêu chí của quyển sách. Tuy nhiên, mình vẫn muốn đưa câu chuyện này đến với độc giả, dù chỉ một người biết về nó cũng khiến mình hạnh phúc.

Cơ duyên khiến mình muốn viết về nước lại dựa trên cuốn sách “Bí mật của nước” do bác Masaru Emoto nghiên cứu và viết nên. Tác phẩm này tưởng chừng khô khan nhưng thông tin cuốn sách đem lại cho độc giả lại vô cùng uyển chuyển, phong phú và thi vị như chính những dòng nước trên thế giới.

Tại tác phẩm này, với những nghiên cứu khoa học tác động của ngoại cảnh đến nước và câu chuyện về hành trình của những phân tử nước. Nhà bác học kiêm tác giả Masaru Emoto đã khéo léo vẽ nên một bức tranh tổng hoà về chuyến đi tìm kiếm thế giới cũng như cách những phân tử nước tạo nên những hado diệu kỳ.

Dòng chảy của nước song hành với dòng chảy của lịch sử và sự phát triển của con người. Những câu chuyện, những bài học mà nước chứa đựng trên chuyến đi khám phá thế giới, trong những vai trò được đảm nhiệm của sự sống khiến nước trở thành một nhà hiền triết lỗi lạc. Lắng nghe chính câu chuyện của nước, chính là lắng nghe câu chuyện về sự sống trên hành tinh này.

Trong tác phẩm này, tác giả cũng khéo léo giải thích về vai trò của nước và những lời cầu nguyện. Có lẽ chỉ khi nào lâm vào những bế tắc không lời giải, chúng ta mới có khuynh hướng quay về với tự thân và những điều cốt lõi. Nước và cầu nguyện chính là những cốt lõi như vậy. Các tinh thể nước như những người dẫn đường tận tâm, đã bằng nhiều cách chỉ cho loài người chúng ta cách cầu nguyện và gửi đi những năng lực an lành đến với những điều ta hướng tới.

Chính bản thân cơ thể chúng ta được cấu thành từ nước, nên những lời cầu nguyện chân thành từ chúng ta bằng cách này hay cách khác sẽ đến với thế giới thông qua những phân tử nước dẫn truyền.

Trong tác phẩm, tác giả đã vô cùng tinh tế khi lồng ghép sự tương quan giữa khoa học với năng lực cầu nguyện từ nước.

Trong các bài thuyết trình của mình, tôi có nói rằng tôi có một cách lý giải khác cho thuyết tương đối của Einstein, thuyết này được thể hiện qua công thức E= mc2; với c thể hiện ý thức (consciousness); m thể hiện khối lượng (số lượng người); và khi số người tìm thấy sự thức tỉnh với mong muốn biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn tăng lên, kết quả sẽ là sự bùng nổ của E, hay năng lượng.

Thế nên, hãy cầu nguyện vì những điều tốt đẹp đến với trái đất này, với mẹ thiên nhiên, với các đồng bào, với nhân loại bởi vì bạn luôn chứa trong mình năng lực kỳ diệu của nước. Một lời cầu nguyện của bạn, khi gặp những phân tử nước trong không khí, bằng cách này hay cách khác phát tán đến những nơi khác nhau có thể tạo nên những kỳ diệu không đo đếm được.

Joy Vo,

Tháng 02,2022