HOÀN THÀNH HAY HOÀN HẢO?

Những ngày đầu bước chân vào thế giới viết, mình vốn thong dong viết nên không đặt quá nhiều kỳ vọng. Chỉ cần bước qua con số đầu tiên, số 0, là mình đã bắt đầu có những bài viết riêng trên blog cá nhân như mong muốn. Mình nghĩ nếu cứ mãi chờ một thời điểm hoàn hảo để bắt đầu hay cầu toàn một bài viết hoàn hảo để đăng, có lẽ bây giờ mình vẫn là tàu ngầm không dám ngoi lên mặt biển ngắm nhìn đại dương.

Mình nhớ lại những ngày chạy event mà lần đầu mình được lead chính. Mình đặt sự cầu toàn lên hàng đầu, mình luôn muốn đưa cho khách hàng những gì tốt nhất, đẹp nhất, ý tưởng hay nhất, triển khai xịn nhất. Cả team phải ở lại làm ngoài giờ liên tục, kể cả thứ 7 và chủ nhật. Ba tháng phát triển và hoàn thiện dự án, không ngày nào mình và cả nhóm không mệt mỏi, căng thẳng trong từng cuộc họp hay từng thảo luận. May mắn là chương trình thành công tốt đẹp, theo đúng kịch bản và không phát sinh.

Đến năm thứ 2, mọi thứ hoàn hảo của năm thứ nhất nhìn lại vẫn có những điều không hoàn hảo để cải tiến và tinh chỉnh. Nhưng chính nhờ sự cầu toàn mọi điều hoàn hảo của năm đầu, nên qua năm thứ 2 chúng mình đã ung dung tự tại hơn rất nhiều. Có lẽ đó cũng là kinh nghiệm được trui rèn.

Khi nhìn vào hai chữ “cầu toàn” và “hoàn hảo” mình thấy rất nhiều tầng ý nghĩa. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng trên đời sẽ không có việc gì hoàn hảo nếu nó không được bắt đầu và kết thúc.

Nếu bạn mong chờ một điều hoàn hảo để bắt đầu một công việc nào đó, thời điểm đó sẽ không bao giờ xảy ra. Sự hoàn hảo bạn đang tìm kiếm đơn giản chỉ là một lý do cho sự trì hoãn.

Nếu bạn nhào nặn một tác phẩm cho đến khi hoàn hảo mới tung ra thì đó là một sự cố chấp. Sự hoàn hảo không phải do một mình bạn đánh giá, chỉ có độc giả, khán giả và những người tiếp  nhận mới có thể nói cho bạn biết tác phẩm của bạn có hoàn hảo hay còn thiếu sót.

Nếu bạn muốn thứ bạn tạo ra phải là một điều gì đó hoàn hảo thì bạn mới dám đem ra cho mọi người thưởng lãm. Điều bạn tìm kiếm có thể chỉ là những lời khen xã giao thay vì cầu toàn sự hoàn hảo. Bạn sợ phải nghe những chê bai, sợ bị chỉ ra những thiếu sót. Nỗi sợ đó sẽ không bao giờ cho bạn một đáp án hoàn chỉnh.

Nhưng nếu đặt cụm “cầu toàn sự hoàn hảo” vào một mong muốn đem lại điều tốt nhất trong khả năng của bản thân, và cố gắng hết sức hoàn thành điều đã bắt đầu thì đó là một cụm chữ xinh đẹp của trách nhiệm.

Mình cho rằng khi đã phát khởi muốn làm gì đó, hãy cứ nghĩ đó là một dự án và cố gắng đặt một giới hạn thời gian. Bạn cứ thoải mái theo đuổi sự hoàn hảo trong thời gian đó, lặn ngụp tìm kiếm thông tin, đặt những câu hỏi phản biện, hỏi thăm thêm ý kiến người thân, tiến hành những khảo sát…để khiến tác phẩm tạo ra có giá trị nhất.

Đến thời gian đã định, hãy hoàn thành điều đó, đừng để những lấn cấn và hoài nghi về những điểm không hoàn hảo trì hoãn. Cứ đưa tác phẩm ra ánh sáng, cho dù gặp khen chê dị nghị, chí ít bạn cũng nắm được những điều chưa tốt để khắc phục. Chắc chắn tác phẩm sau của bạn sẽ là một phiên bản hoàn hảo hơn rất nhiều.

Hãy nhìn quanh những nghệ sỹ nổi tiếng, hay những thần tượng mà bạn hâm mộ. Họ là những người làm việc ngày đêm để tạo nên những tác phẩm, những công trình đồ sộ và có rất nhiều trong đó không hoàn hảo đối với bạn. Nhưng nhờ sự nỗ lực hoàn thành và tạo ra giá trị liên tục, họ đã tự mài dũa khả năng, sự nhạy bén cũng như các kỹ năng để tạo ra những tác phẩm càng ngày càng chất lượng theo thời gian. Bạn có nhận thấy ngay tại thời điểm họ công bố tác phẩm với thế giới, đó chính là thời điểm và tác phẩm hoàn hảo nhất? Việc công chúng có chấp nhận hay không là một việc ngoài tầm kiểm soát, đừng để những thứ như vậy ngăn bạn tạo ra thật nhiều giá trị cho cuộc đời.

Thứ duy nhất hoàn hảo trên cuộc đời là chữ “hoàn hảo”.

Sự hoàn hảo sẽ không bao giờ hoàn hảo nếu không được hoàn thành.

 

Joy Vo

Tháng 04, 2023